Công ty CP Nông nghiệp giá tốt

THỜI GIAN NUÔI MỘT LỨA LỢN THỊT VÀ LƯU Ý KHI NUÔI LỢN 2023

thoi-gian-nuoi-mot-lua-lon-thit-nong-nghiep-gia-tot

Đối với các chủ trang trại, việc chăn nuôi lợn thịt là cả một quá trình mất nhiều thời gian và công sức, đòi hỏi cần trang bị vốn kiến thức về chọn giống, kỹ thuật xây chuồng trại tiêu chuẩn. 

Thời gian nuôi một lứa lợn thịt tới khi xuất chuồng là bao lâu? Và cách chăm sóc lợn trong từng giai đoạn như thế nào? Bài viết này, Nông Nghiệp Giá Tốt sẽ tổng hợp thông tin cần thiết đến bạn!

thoi-gian-nuoi-mot-lua-lon-thit-nong-nghiep-gia-tot

Thời gian nuôi 1 lứa lợn thịt là bao lâu?

Thời gian nuôi một lứa lợn thịt là bao lâu?

Thông thường, thời gian nuôi 1 lứa lợn thịt tới khi chúng đạt thể trọng khoảng 80 – 100kg là 6 – 7 tháng. Tại thời điểm này, lợn cho thịt ngon, phẩm chất tốt; tỉ lệ mỡ trong cơ thể tiêu chuẩn, bán được giá và đem lại lợi ích kinh tế cao.

Quá trình chăn nuôi lợn thịt này sẽ diễn ra trong 2 giai đoạn chính:

  • Giai đoạn 1: Lợn thịt được nuôi khi có trọng lượng 20 – 60kg (tương đương 3 – 4 tháng). Đây là mốc thời gian lợn đang phát triển về khung xương, hệ thần kinh, do đó khẩu phần ăn cần nhiều protein và vitamin để phát triển cả chiều cao và chiều dài.
  • Giai đoạn 2: Lợn thịt được nuôi từ 131 – 165 ngày tuổi đạt trọng lượng trung bình khoảng 61 – 105kg. Thời điểm này, lợn dễ tích mỡ vào các cơ, mô liên kết nên lợn sẽ mập ra theo chiều ngang. Do đó cần bổ sung thêm glucid, lipit; giảm thiểu protein và vitamin. 
thoi-gian-nuoi-mot-lua-lon-thit-la-bao-lau-nong-nghiep-gia-tot

Thời gian nuôi 1 lứa lợn thịt là bao lâu?

Dành thời gian tìm hiểu sâu về kỹ thuật chăn nuôi lợn thịt cho người mới bắt đầu trong 2 giai đoạn này sẽ giúp người chăn nuôi tiết kiệm được chi phí thức ăn và gia tăng tỉ lệ xuất chuồng thành công. 

Lựa chọn giống lợn thịt thế nào cho hiệu quả?

Để lợn thịt có thể xuất chuồng đúng thời gian, yếu tố quan trọng nhất là giống lợn phải chất lượng, khỏe mạnh và có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt.

Một số giống lợn thường được các chủ hộ chăn nuôi sử dụng phổ biến hiện nay là các giống nhập ngoại, tỉ lệ nạc cao và tầm vóc lớn như  lợn Landrace, lợn Duroc, lợn Yorkshire,..

Khi chọn nuôi lợn thịt, các chủ trang trại chăn nuôi cũng cần tránh:

  • Lợn nọc, lợn nái sinh sản kém
  • Lợn nọc, lợn nái đã quá già và không còn khả năng sinh sản

Chọn sai giống lợn sẽ kéo dài thời gian chăn nuôi, làm tiêu tốn thêm nhiều khoản chi phí về chữa bệnh và thức ăn để lợn được tăng trưởng tốt. Do đó bà con cần thận trọng, đặc biệt chú tâm vào khâu chọn giống này.

lua-chon-giong-lon-thit-the-nao-cho-hieu-qua-nong-nghiep-gia-tot

Lựa chọn giống lợn thịt thế nào cho hiệu quả?

Những lưu ý trong chăn nuôi lợn thịt để đạt hiệu quả cao

Về chế độ dinh dưỡng

thời gian nuôi 1 lứa lợn thịt chủ yếu gồm 2 giai đoạn: khi lợn có trọng lượng từ 20 – 60 kg và khi lợn đạt 61 – 105kg nên cần đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cần thiết và phù hợp với từng thời kỳ phát triển của lợn.

Thường giai đoạn đầu, lợn sẽ tăng nhanh về số lượng tế bào. Do đó, cần cho lợn ăn tự do để kích thích tối đa lượng tế bào trong cơ thể. Giai đoạn sau đó, cơ thể lợn bắt đầu tích mỡ, lúc này cần hạn mức khẩu phần ăn để lợn phát triển kích thước theo đúng mong muốn mà không hao phí chi phí thức ăn.

Một số điều cần chú ý khi cho lợn thịt ăn bạn cần biết:

  • Chuẩn bị máng thức ăn sạch sẽ, đầy đủ để tránh các con tranh giành phần ăn của nhau.
  • Tập thói quen cho lợn ăn đúng bữa, đúng giờ để tăng khả năng tiêu hóa
  • Quan sát hành vi ăn uống của lợn để biết tình trạng sức khỏe của từng con
  • Đặc biệt quan tâm đến chất lượng thức ăn, không để bị ẩm, mốc
che-do-dinh-duong-cho-lon-thit-nong-nghiep-gia-tot (1)

Chế độ dinh dưỡng cho lợn thịt

Về chuồng trại chăn nuôi

Ngoài chế độ ăn hợp lý, môi trường sống cũng quyết định đến sự phát triển của lợn thịt. Yếu tố chuồng trại sạch sẽ, đảm bảo an toàn sinh học là cần thiết để chăn nuôi bền vững.

Các kỹ thuật xây dựng trang trại nuôi lợn hiệu quả đã được Nông Nghiệp Giá Tốt chia sẻ rất nhiều trong các bài viết hướng dẫn lựa chọn mô hình chăn nuôi.

Một số điều kiện chuồng trại bà con cần chú tâm là:

  • Thiết kế chuồng trại ra sao, nhiệt độ và chất lượng không khí chăn nuôi, đảm bảo có giải pháp chăn nuôi không ô nhiễm môi trường
  • Chuồng heo nên có độ dốc, mái che chắn kiên cố tránh ẩm ướt, quanh chuồng trại nên có trồng cây xanh 
  • Thường xuyên dọn rửa và sát trùng chuồng trại chăn nuôi định kỳ để ngăn ngừa bệnh ở lợn
  • Đảm bảo nguồn nước sạch, dồi dào, phục vụ chăn nuôi hiệu quả
chuong-trai-chan-nuoi-lon-nong-nghiep-gia-tot.jpg

Chuồng trại chăn nuôi lợn

Một số bệnh thường gặp ở lợn

Trong quá trình chăn nuôi không thể tránh khỏi việc lợn mắc phải một số căn bệnh phổ biến như bệnh tai xanh, bệnh tiêu chảy, viêm vú, viêm tử cung,..

Nên tiến hành tiêm phòng cho lợn từ sớm để ngăn ngừa bệnh phát sinh và nâng cao sức đề kháng cũng như khả năng miễn dịch của đàn lợn.

Tiến hành tiêm phòng cho lợn thịt từ 8 – 12 tháng tuổi, theo dõi sát sao Lịch tiêm Vaccin và tẩy giun sán cho lợn trước khi đưa vào chăn nuôi.

mot-so-benh-thuong-gap-o-lon-nong-nghiep-gia-tot.jpg

Một số bệnh thường gặp ở lợn

Từ khi nhập chuồng cho tới khi bán đi, thời gian nuôi 1 lứa lợn thịt bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố khác nhau. Nông Nghiệp Giá Tốt chúc bạn thành công!

Để biết thêm thông tin về cách chăm sóc lợn nái cũng như kỹ thuật chăn nuôi, xây dựng chuồng trại tiêu chuẩn, bạn có thể xem thêm thông tin tại Công ty Cổ phần Nông Nghiệp Giá Tốt – nhà cung cấp các giống lợn nái chất lượng, uy tín trên thị trường hoặc liên hệ qua 

➖ Fanpage Nông Nghiệp Giá Tốt JSC

➖ Hotline Đặt mua hàng : 097.28.28.291- 096.38.22.293 .  

➖ Tổng đài Tư vấn kỹ thuật : 0333.779.234.

➖ Youtube: https://www.youtube.com/@nongnghiepgiatot8610

➖ Group giải đáp: Sàn Giao dịch Chăn nuôi Giá tốt

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *